มันสำปะหลังอินทรีย์

มันสำปะหลังอินทรีย์
แนวทางใหม่ในการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลัง

วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 29, 2556

ระวังปลูกมันสำปะหลังไม่มีหัวมีแต่ต้น



ระวังปลูกมันสำปะหลังไม่มีหัวมีแต่ต้น


มันสำปะหลัง เป็นพืชเศรษฐกิจตัวหนึ่งที่มีพี่น้องเกษตรกรไทยปลูกกันมายาวนานหลายสิบปี แต่ละปีเรามักจะปลูกที่พื้นที่เดิมซ้ำ ๆ ๆ ปุ๋ยที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นปุ๋ยเคมี เกษตรกรหลายรายอยากให้มันสำปะหลังโตเร็ว ก็เลยเอาปุ๋ยที่ใส่นาข้าวมาใส่ คือ 46-0-0 เพื่อให้ต้นมันสำปะหลังโตเร็ว  ขอบอกว่าปุ๋ยยูเรียทำให้มันสำปะหลังโตเร็วสูงจริงครับ แต่เมื่อโตเร็วแล้วระวังจะมีแต่ต้นไม่มีหัวนะครับ ก็เพราะว่ายูเรีย เป็นปุ๋ยที่เข้าใช้บำรุงต้น มันสำปะหลังเป็นพืชที่เราขายหัวนะครับ ไม่ใช่ขายต้น ยกเว้นเราผลิตมันสำปะหลังเพื่อขายต้นพันธุ์อันนั้นใช้ได้  แต่ถ้าเราจะขายหัวมันไม่ได้ขายต้นมันแล้วละก็ เราต้องใส่ปุ๋ยที่มีโปรแตสเซี่ยม หรือ ปุ๋ยที่มีตัวท้ายสูง 

แต่ก็ต้องไม่ลืมนะลืมนะครับว่า ปุ๋ยโปรแตสเซี่มยเป็นปุ๋ยที่ไม่ค่อยเคลื่อนย้ายนะครับ ถ้าเราใส่แต่ปุ๋ยโปรแตสเซี่ยมอย่างเดียวผลผลิตมันก็ไม่ค่อยได้เพิ่มขึ้นเหมือนกัน  มันสำปะหลังในช่วงแรกในการปลูกเราต้องพยายามทำอย่างไรก็ได้ให้มันออกราก ๆ เยอะ ๆ หรือออกรากเป็นจำนวนมาก เพราะมันสำปะหลังนั้น รากคือหัว หัวคือรากถ้าช่วงแรกออกรากน้อย รากก็จะกลายเป็นหัวได้น้อยเช่นกัน และไม่ใช่รากทุกรากจะกลายเป็นหัวนะครับ พอมันสำปะหลังเข้าสู่เดือนที่2 รากก็จะค่อย ๆ ขยายกลายเป็นหัว ฉะนั้นพอมันสำปะหลังอายุเลย 2 เดือนไปแล้วให้เราสังเกตการลงหัว ช่วง 2เดือนครึ่ง ถึง 3 เดือนให้เราสั่งให้มันลงหัว ให้ลดการใช้ปุ๋ยไนโตเจน ไม่เช่นนั้นมันสำปะหลังจะบ้าใบไม่มีหัวมีแต่ต้น

ขอแนะนำให้พี่น้องชาวสวนมันรู้จักกับ ซุปเปอร์แซท-วัน เป็นสารอินทรีย์ ที่ช่วยสั่งให้มันลงหัว ลดการบ้าใบในมันสำปะหลัง ใช้ฉีดพ่นทางใบหลังจากมันสำปะหลังอายุได้ 2เดือนครึ่งถึง 3 เดือน ซุปเปอร์แซท-วัน จะไปทำให้ใบออกของมันสำปะหลังกลายเป็นในแก่เร็วขึ้น ลดการเจริญเติบโตทางลำต้น ช่วยเคลื่อนย้ายธาตุอาหารพืชโดยเฉพาะโปรแตสเซี่ยมเข้าสู่เซลพืช
ช่วยให้พืชเกิดการสะสมแป้งและน้ำตาล อย่าลืมนะครับ หัวมันสำปะหลังก็คือแป้งและน้ำตาลนะครับ แป้งและน้ำตาลก็จะไปทำให้หัวมันสำปะหลังของเราโตขึ้น เปลี่ยนจากรากให้กลายเป็นหัวได้มากขึ้น เพียงฉีดพ่น ซุปเปอร์แซท-วัน 4 ครั้งเท่านั้นแต่ละครั้งห่างกัน 7-10 วัน มันสำปะหลังของท่านจะลงหัวเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวทีเดียว  ที่สำคัญซุปเปอร์แซท-วันจะไม่ทำให้ต้นมันสำปะหลังของท่านแคระแกร็น สามารถนำต้นพันธุ์ไปใช้ในการทำพันธุ์หรือขยายพันธุ์ได้ดี

ข้อควรระวังในการฉีดพ่นอาหารเสริมสำหรับมันสำปะหลัง
          ใบมันสำปะหลังจะมีสารบางชนิดเคลือบเอาไว้เวลาฉีดพ่นมักจะไม่ซึมเข้าสู่ใบพืช ฉะนั้นขอแนะนำให้ท่าน นำทาง2 ช่วยในการดูดซึมนะครับ อย่าใช้สารจับใบมันไม่ค่อยได้ผลนะครับ
หมายเหตุ:
1.ท่านไม่จำเป็นต้องเชื่อบทความที่กล่าวมาข้างต้นนะครับ ท่านต้องไปพิสูจน์ด้วยตัวท่านเองนะครับ ผมพิสูจน์แล้วเป็นเวลา 10 กว่าปี ดูภาพประกอบการพิสูจน์แล้วกันครับ










2. ผมเป็นเกษตรกรครับ ไม่หลอกไม่ต้มเกษตรกรแน่นอนครับ
 ใจเขาใจเรา ผมเคยโดนหลอกมาก่อนครับ ผมเข้าใจดีครับ เราไม่ค่อยมีอยู่แล้ว ลำบากอยู่แล้ว กว่าจะหาเงินได้ซักบาทมันลำบาก จะลงทุนก็ต้องไปกู้ ธกส. มาหลอกมาต้มกันอีกมันช้ำครับ


3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 สิงหาคม 2556 เวลา 07:14

    เรามีเงินให้กู้ยืมแก่ประชาชน (สินเชื่อบุคคล) และให้ความร่วมมือหน่วยงานที่ดอกเบี้ย 3% ต่อ annul.This ที่จะช่วยให้คุณปฏิบัติตามภาระผูกพันทางการเงินของคุณโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับวิกฤตการณ์ทางการเงินไปทั่วโลก คุณอาจยืมระหว่าง 1000-50000000 (ยูโรปอนด์หรือดอลลาร์) สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อเราผ่านทางอีเมล (cliffordrichardservice@gmail.com) สำหรับการประมวลผลเงินกู้ของคุณกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

    ชื่อเต็มของคุณ:
    ประเทศของคุณ:
    จํานวนเงินที่จำเป็น:
    ระยะเวลา:
    เพศ:
    อายุ:
    อาชีพ:
    หมายเลขโทรศัพท์:


    เรามีเงินกู้ในอัตราที่ต่ำนำไปใช้ในขณะนี้

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ30 สิงหาคม 2556 เวลา 07:15

    เรามีเงินให้กู้ยืมแก่ประชาชน (สินเชื่อบุคคล) และให้ความร่วมมือหน่วยงานที่ดอกเบี้ย 3% ต่อ annul.This ที่จะช่วยให้คุณปฏิบัติตามภาระผูกพันทางการเงินของคุณโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับวิกฤตการณ์ทางการเงินไปทั่วโลก คุณอาจยืมระหว่าง 1000-50000000 (ยูโรปอนด์หรือดอลลาร์) สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อเราผ่านทางอีเมล (cliffordrichardservice@gmail.com) สำหรับการประมวลผลเงินกู้ของคุณกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

    ชื่อเต็มของคุณ:
    ประเทศของคุณ:
    จํานวนเงินที่จำเป็น:
    ระยะเวลา:
    เพศ:
    อายุ:
    อาชีพ:
    หมายเลขโทรศัพท์:


    เรามีเงินกู้ในอัตราที่ต่ำนำไปใช้ในขณะนี้

    ตอบลบ
  3. ชื่อของฉัน Mrs. Helan, ฉันมาจากแคนาดาฉันได้ค้นหา บริษัท เงินกู้ของแท้มา 4 ปีแล้วและทั้งหมดที่ฉันได้รับคือกลุ่มของการหลอกลวงที่ทำให้ฉันไว้ใจพวกเขาและในตอนท้ายของวันนี้ เงินและปล่อยให้ฉันมีเงินน้อยกว่าความหวังทั้งหมดของฉันหายไปฉันได้สับสนและผิดหวังฉันสูญเสียงานของฉันและพบว่ามันยากมากที่จะเลี้ยงครอบครัวของฉันฉันไม่เคยต้องการที่จะทำอะไรกับ บริษัท เงินกู้ในสุทธิอีกต่อไปดังนั้นฉันไป ยืมเงินจากเพื่อนฉันบอกเขาทั้งหมดที่เกิดขึ้นและเขากล่าวว่าเขาสามารถช่วยฉันว่าเขารู้ว่า บริษัท เงินกู้ที่สามารถช่วยฉันว่าเขาเพิ่งได้เงินกู้จากพวกเขาเขาสั่งฉันเกี่ยวกับวิธีการใช้สำหรับ แต่ฉันพยายามและความประหลาดใจของฉันฉันได้เงินกู้ใน 24 ชั่วโมงฉันไม่สามารถเชื่อสายตาของฉันฉันมีความสุขและร่ำรวยในวันนี้และฉันขอบคุณพระเจ้าที่เช่น บริษัท เงินกู้เช่นนี้ยังคงอยู่ในการฉ้อโกงนี้ดาวทั่วสถานที่โปรดฉันแนะนำให้ทุกคนออกมีผู้ที่อยู่ในความต้องการของเงินให้กู้ยืมเพื่อไปติดต่อ โดยชื่อ: นาย Ryan Kenneth R Via Email: ryanloaninvestment001@outlook.com พวกเขาจะไม่เคยล้มเหลวชีวิตของคุณจะเปลี่ยนเป็นของฉันไม่

    ตอบลบ